ICLICK at ISHARE ang ikwento mo

Binondo: Exotic Foodtrip

Ang grupo na tinatawag na PTB BAGETS o BADETTES ay nagtungo sa lugar na pawang ang mga tao ay may mga singkit na mata upang maghanap ng kakaibang mga putahe. Ito ang Binondo o mas kilala natin sa tawag na Chinatown. 

Ibat-ibang uri ng pagkain ang makikita sa Binondo mula sa dimsum, siomao, siopao at kung anu-anu pang pagkaing tsinoy. Mula sa mamahaling restaurant patungo mga ngtintinda ng mga tusok tusok, paniguradong ikaw ay mabubusog at mag eenjoy.


SPICY SAUTEED FROG (Pinaanghang na Palaka)







Sa lugar na kung tawagin ay ESTERO, matitikman mo ang ibat-ibang uri ng putahe ng PALAKA. Di ka nagkakamali sa iyong pagbasa. PALAKA nga as in KOKAK, ang hayop na lumulundag lundag sa kabukiran at ang maingay tuwing umuulan.

Hindi na bago sa akin ang lasa ng PALAKA. Tandang tanda  ko pa noong ako ay nasa elementarya pa lng, nanghuhuli na kami kasama ang aking mga kamag-aaral ng HITO (catfish) sa kabukiran at minsan  napagtripang manghuli ng PALAKANG BUKID. Pag-uwi ng bahay, agad-agad namin itong inihaw at pinirito. Hindi naman ako maarte sa pagkain kaya aking itong tinikman. Sabi nila ay lasang manok daw ito at di nga sila ngakamali. Lasang manok nga ito.


Nag order kami ng Spicy Sauteed Frog sa halagang Php 240. Katulad ng dati, nasarapan pa din ako sa lasa ng PALAKA dahil hindi maikukubli na lasang -lasang manok ito. Ang sarap din kasi ng pagkakaluto nila.

SOUP # 5


Pamilyar ka ba sa SOUP # 5? Kung sa tingin mo ito ay isang tipikal na sopas, diyan ka nagkakamali. Ang SOUP # 5 ay isang putahe na ang pangunahing sangkap ay ang maselang parte (Penis) ng baka na hinaluan ng laman nito. Sa totoo lng, parang di ko bet na kainin ito.Pero kailangan kong matikman ito. Di ko talaga mapaliwanag ang lasa nito. Malapot ang sabaw at malambot din naman ang laman. Buti na lang ay may KUGON juice na inihanda ang may ari ng Fastfood para maibsan ang kakaibang lasa ng SOUP # 5.

Marami pang kakaibang pagkain sa Binondo ang di pa namin natitikman. Dahil sa kulang na ang oras at ako'y my lakad pa sa araw nayon, natapos ang Binondo Walk/Binondo Foodtrip namin. Paniguradong ako'y babalik dito para tikman ang iba pang pagakaing tsinoy at pinoy.

Salamat sa mga PTB BAGETS o BADETTES na nakasama ko na kinabibilangan ni Robx, Ivan, Ca, Darwin at Brenna. Sa susunod ulit ah..hehe


No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...